flower

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Multipoint

Multipoint เป็น Technology ที่ทาง Microsoft พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้คอมพิวเตอร์ 1 เครื่องสามารถต่อเชื่อมกับ mouse ได้มากกว่า 1 ตัว จนถึง 250 ตัว
โดยทั่วไปถ้าเรานำ mouse 1 ตัวไปเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ จะปรากฏ pointer (ลูกศรตัวชี้) เพียง 1 ตัวเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถแยกการใช้งานได้ ถ้าต้องการให้ mouse แต่ละตัวมี pointer ของตัวเองแล้วละก็ ต้องใช้ Technology Microsoft Multipoint นั่นเอง
imageตัวอย่าง เกมส์ที่มี mouse 2 ตัว และ 2 pointer รูปช้างน้อยกับเจ้าไทเก้อ
แล้วจะนำ Microsoft Multipoint มาใช้ได้อย่างไร ?
Multipoint ไม่ใช่ Feature ที่ติดมากับ Microsoft Windows XP,Windows Vista หรือ Windows 7 การจะใช้ Multipoint ได้นั้นจะต้องมีโปรแกรมที่สนับสนุน Multipoint โดยโปรแกรมที่สนับสนุน Multipoint ก็จะพัฒนาขึ้นมาโดยอาศัยเครื่องมือที่ชื่อว่า Microsoft Multipoint SDK โดยเวอร์ชั่นปัจจุบัน ณ เวลาที่เขียน คือ 1.1   Multipoint SDK สามารถ Download ได้จากลิงค์ http://www.microsoft.com/downloads/details.aspx?displaylang=en&FamilyID=f851122a-4925-4788-bc39-409644ce0f9b ในหน้า Download จะพบไฟล์ต่างๆ  ดังรูป
image
ที่น่าสนใจ คือ การนำ Multipoint ไปใช้กับ Flash ซึ่ง Application ของ Flash ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเกมส์ แบบเล่นคนเดียวและเล่นหลายคน (Client & Server) ถ้าได้เกมส์ที่สามารถเล่นได้พร้อมกันสองคนด้วย mouse 2 ตัว และ คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง  คงสนุกไม่น้อยเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเกมส์ Photo Hunt
ดูๆ แล้วก็เหมาะให้น้องนักศึกษาเอาไปทำเป็น Project จบเหมือนกันนะครับ
ภายใน Multipoint SDK จะประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ
  1. ตัวอย่างโค้ดและโปรแกรม (Multipoint Quiz Game, Multipoint Tic-Tac-Toe, Multipoint Map เป็นต้น)
  2. ชุด .dll ไฟล์ หรือ libraly
  3. Document API
แน่นอนว่าต้องพัฒนาผ่านทาง Microsoft Visual Studio .NET โดย Version ที่สนับสนุนคือ Microsoft Visual Studio 2005 และ Microsoft Visual Studio 2008 ภาษาที่สามารถใช้พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Microsoft Multipoint คือ C#.NET, VB.NET และ VB
System Requirement
  • Windows XP SP2+, Windows Vista+, Windows 7
  • Visual Studio 2005/2008
  • Resolution 800x600
Microsoft Multipoint SDK ทำอะไรได้บ้าง (Can do)
  • โชว์ pointer ของ mouse แต่ละตัวได้
  • ใส่รูปให้กับ pointer และ เปลี่ยนสี pointer ได้
  • สามารถตรวจจับการ click จาก mouse หลายๆ ตัวได้จาก deligate,event
  • ซ่อน pointer ได้
  • ใช้งานร่วมกับ WPF และ Flash ได้
  • สนับสนุน Plug & Play (เสียบเมาส์แล้วใช้ได้เลย)
Microsoft Multipoint SDK ไม่สนับสนุนอะไรบ้าง (Can not)
  • การทำ extended desktop จะทำให้ไม่สามารถใช้ Multipoint ได้
  • ไม่สามารถนำไปแสดงพร้อมกัน 2 monitor ได้
  • ไม่สนับสนุนการแสดงบน remote desktop
  • ไม่สามารถรันคำสั่ง MessageBox.show()
  • เนื่องจากเป็นการแสดงผลผ่าน DirectX เหตุนี้จึงไม่สามารถใช้ Menu จาก Windows Form ได้ เช่น Minimize, Maximize, Close
ตัวอย่างโปรแกรมที่ใช้ Multipoint และประสบความสำเร็จอย่างสูง คือ MithyMice โปรแกรมนี้จะใช้สำหรับเป็นสื่อการเรียนการสอนสำหรับสถานศึกษาที่มีจำนวน คอมพิวเตอร์ต่อนักเรียนน้อย เช่น Computer 1 ตัว ต่อ นักเรียน 40 คน เมื่อนำ Multipoint เข้ามาใช้จึงทำให้ Computer 1 เครื่อง สามารถถูกใช้งานได้พร้อมกันจากนักเรียน 40 คน
การสร้างเนื้อหาสำหรับสื่อการเรียนการสอนโดย MithyMice สามารถทำได้โดยการใช้ Microsoft Office PowerPoint 2003/2007 สามารถ Download โปรแกรมได้จาก http://www.pil.in.th มีประวัติและวิธีการใช้งานโปรแกรมอย่างละเอียด
ขอขอบคุณ http://micthailand.net/blogs/article/archive/2009/05/20/microsoft-multipoint.aspx
หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Windows MultiPoint ไปเมื่อสามปีก่อน ตอนนี้ไมโครซอฟท์ได้พัฒนาต่อยอดแล้วเตรียมเปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้า ในชื่อ Windows MultiPoint Server 2010 โดยจะเป็นโปรแกรมติดตั้งในคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้ใช้สามารถรันโปรแกรมที่แตกต่างกันจากคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกัน (ต้นฉบับใช้คำว่า user station) หากนึกภาพไม่ออกให้ดูภาพการใช้งานในห้องเรียนได้จากท้ายข่าว
ในการทำงานนั้น Windows MultiPoint Server จะแม็บเมาส์ คีย์บอร์ดที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ตยูเอสบี 2.0 และ headset ต่อเข้ากับหน้าจอ โดยจะเรียกว่า student station ซึ่งผู้เรียนจะมีหน้าจอเป็นของตนเอง ในส่วนผู้สอนนั้นจะบริหารจัดการผู้เรียน รวมถึงกระจายคอนเทนต์ไปยังแต่ละหน้าจอจาก MultiPoint Manager

อนึง Windows MultiPoint ได้รับการพัฒนาจากไมโครซอฟท์อินเดีย ทำให้ผู้ใช้หลายคนสามารถใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกัน โดยใช้เมาส์แยกของใครของมันได้ เหมาะสำหรับการเรียนการสอนในโรงเรียนโดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนาที่มี ทรัพยากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศค่อนข้างจำกัด ซึ่งในขณะนั้นเป็นเพียง SDK (MultiPoint Mouse SDK) เท่านั้น สำหรับประเทศไทยก็ได้มีการนำมาใช้พัฒนาโซลูชันด้านการศึกษาให้กับโรงเรียนใน ต่างจังหวัดเช่นกัน
ที่มา: Unlimited Potential World Updates ผ่าน ZDNet
ป.ล. สมัยที่ MultiPoint SDK มาแรกๆ ไมโครซอฟท์ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขัน Imagine Cup ได้ใช้ในการพัฒนาโครงการของตน ซึ่งจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษด้วยหากมีการใช้ SDK ดังกล่าว
ป.ล.2 เท่าที่ผมอ่านจากข่าว ไม่แน่ใจว่าแต่ละหน้าจอสามารถต่อเมาส์ คีย์บอร์ด และ headset ได้มากกว่าหนึ่งชุดหรือไม่ มิเช่นนั้นก็ดูจะแตกต่างกับ SDK เดิมที่ให้เมาส์หลายตัวต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ใช้หน้าจอร่วมกันได้ Windows MultiPoint Server ดูท่าจะต้องเสียเงินค่าจอภาพเพิ่มขึ้นอีก เหอะๆ (ถ้ามีใครมีข้อมูลเพิ่มช่วยมาอัพเดตด้วยนะครับ จะเพิ่มลงข่าวให้ครับ)


ขอขอบคุณ http://www.blognone.com/node/13886
แลสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
http://www.microsoft.com/thailand/windows/multipoint/learn-more.aspx

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น